กูรูดนตรี
บทอัศจรรย์ในดนตรีตะวันตก ในสมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ(คริสตศตวรรษที่15-17) ตอน2
2015-06-24
448

บทอัศจรรย์ในดนตรีตะวันตก ในสมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ(คริสตศตวรรษที่15-17) ตอน2
ในยุโรปสมัยคริสตศตวรรษที่ 15-17 เองหรือที่เราเรียกกันติดปากว่ายุค เรอเนสซองต์ เองถือได้ว่าเป็นยุคที่น่าสนใจของดนตรีโดยเฉพาะอย่างยิ่งบทอัศจรรย์ เพราะแนวคิดปรัชญาที่เด่นในยุคนี้คือมนุษย์นิยม โดยเริ่มมีการท้าทายอำนาจและแนวคิดทางศาสนา ทำให้มีผลงานด้านนี้ออกมาเป็นจำนวนมากและหน่วยงานที่ผลิตผลงานศิลปะโป๊เปลือย หรืองานดนตรีที่ล่อแหลมเรื่องเพศที่สำคัญที่สุดก็คือราชสำนัก งานดนตรีเพลงร้องที่บรรยายบทอัศจรรย์ในยุคนั้นจึงถูกเรียกว่า "ลามูร คูรทัวส์" หรือที่แปลว่า รักในราชสำนัก (L'amour courtois) อย่างไรก็ตาม ความตรงไปตรงมาของบทเพลงอัศจรรย์เหล่านี้ก็มีน้ำหนักดีกรีแตกต่างกันไป บางเพลงก็ว่ากันตรงๆ ใช้คำศัพท์แบบไม่ต้องแปลกัน จนไปถึงลักษณะการใช้สิ่งอื่นๆหรือกริยาอื่นๆแทนหรือซ้อนความหมายเพื่อไม่ให้ฟังดูน่าเกลียด หนึ่งในเพลงบทอัศจรรย์ที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดแต่บางคนอาจไม่ทราบว่าเป็นบทอัศจรรย์คือเพลง กรีนลีฟ(greensleeves) ของอังกฤษ ซึ่งว่ากันว่าเพลงนี้มีทำนองมาแต่โบราณแล้ว แต่กษัตริย์ เฮนรี่ที่ 8 ของอังกฤษ (ซึ่งมีเมีย 8 คน) เป็นผู้แต่งคำร้อง กรีนลีฟ หรือแขนเสื้อสีเขียวนั้นสามารถจะตีความได้ว่าเป็นแขนที่เปื้อนสีเขียว เนื่องจากถูกับหญ้าที่พื้น ซึ่งกิจกรรมที่ทำให้แม่สาวมีแขนเสื้อสีเขียวก็คงมีด้วยกันไม่มากกิจกรรมเท่าไหร่ นอกจากนี้ในภาคพื้นทวีปยุโรปเองก็มีเพลงอัศจรรย์อย่างเป็นเรื่องเป็นราว โดยมีการสร้างสัญลักษณ์สากลต่างๆขึ้นมากมาย เช่น กระต่าย หมายถึงการร่วมเพศ, คำว่าตาย แปลว่าถึงจุดสุดยอด, เด็กปศุสัตว์ มักหมายถึงฝ่ายผู้ชาย

บทความโดย อ.คมธรรม ดำรงเจริญ

 

คลิปวีดีโอที่เกี่ยวข้อง
คลิปวีดีโอแนะนำ
ดนตรี
ดาวน์โหลดเพลงฟรี!!
คนดีไม่มีวันตาย
97
คนดีไม่มีวันตาย (Ost.ขุนรองปลัดชู)
129
คนดีไม่มีวันตาย
106
แนะนำทำเพลง
ไดนามิค เรคอร์ดดิ้งสตูดิโอ
145
คาร์ม่าซาวด์สตูดิโอ - karma sound studios
161
นิติธร หิรัญหาญกล้า
206
นริศรา ศักดิ์ปัญจโชติ
148
Your browser is out-of-date!

Update your browser to view this website correctly.Update my browser now

×